#1 ยาฟ้าทะลายโจร ยาดีราคาถูก ปลอดภัย

ยาฟ้าทะลายโจร

มาพูดถึงเรื่อง ยาฟ้าทะลายโจร โดยฟ้าทะลายโจรนั้นมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อ ถ้าบอกไปเด็ดใบฟ้าทะลายโจรมาให้สักหนึ่งกำมือสิ ใครหลายคนอาจจะยังงง และนึกไม่ออกว่าคุณหมายถึงต้นไม้อะไร แต่ถ้าจะเรียกชื่อฟ้าทะลายโจรด้วยภาษาถิ่นแล้วนั้น รับรองได้เลยว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องรู้แน่ว่าคุณหมายถึงอะไร โดยชื่อเรียกของฟ้าทะลายโจรตามท้องถิ่นแดนไทยมีชื่อเรียกดังนี้ เมฆทะลาย ฟ้าสะท้าน หญ้ากันงู น้ำลายพังพอนหรือเสลดพังพอน ฟ้าละลายโจร ฟ้าสาง เขยตายยายคลุม สามสิบดี ส่วนฝรั่งเขาก็ตั้งชื่อเรียกฟ้าทะลายโจรเอาไว้เหมือนกัน เช่น Kariyat หรือ Creat

ยาฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพรไทยที่รับประทานได้หลายรูปแบบ จะเด็ดใบมากินสดๆ หรือตำให้แหลกแล้วต้มกินกับน้ำ นำมาอบแห้งแล้วตำเป็นผง หรือถ้าจะให้สะดวกกว่านั้น ก็มีแบบสำเร็จที่ซื้อได้ตามร้านขายยาและโรงพยาบาลทั่วไป ที่สกัดฟ้าทะลายโจรให้มาอยู่ในรูปแคปซูล ซึ่งคนที่ผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้เป็นแบบแคปซูลกินง่ายนั้นไม่ได้มีเพียงชาวต่างชาติอย่างฝรั่งตาน้ำข้าวเท่านั้น ตอนนี้คนไทยก็สามารถสกัดฟ้าทะลายโจรให้เป็นแคปซูลได้แล้วเหมือนกัน

โดยมีหลายแบรนด์ได้นำฟ้าทะลายโจรมาแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยชนิดต่างๆ มาขายในแพคเก็จที่สวยงามน่าใช้ทั้ง ยาฟ้าทะลายโจร และเครื่องสำอาง เรียกได้ว่ามีตั้งแต่แชมพู สระบู่ ยาสีฟัน ครีมทาผิว อาหารเสริมไปจนถึงยาที่ใช้รักษาโรคเลยทีเดียว

เนื่องจากยาฟ้าทะลายโจรแคปซูลของแต่ละบริษัทมีปริมาณยาไม่เท่ากัน ก่อนรับประทานเข้าไปควรตรวจสอบดูให้ดีว่ายานั้นมีกี่มิลลิกรัม โดยจะมีตั้งแต่ 50-500 มิลลิกรัมต่อหนึ่งแคปซูล เพราะฟ้าทะลายโจรจะเป็นยารักษาโรคได้ ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

จากการวิจัยพบว่า ยาฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติในการรักษาอาการไข้หวัดได้ดีกว่ายาพาราเซตามอล และดีเท่ากับการใช้ยาเพนนิซิลิน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมโรงพยาลบาลต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับแพทย์แผนไทยมากขึ้น โดยผู้ป่วยหายจากอาการไข้ภายในเวลาสามวัน หลังจากได้รับยาฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูลเข้าไปวันละ 6 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ประเทศจีนยังจัดฟ้าทะลายโจรให้เป็นหนึ่งในบรรดายาสมุนไพรของจีน โดยแพทย์แผนจีนจะใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยที่เป็นฝีหรือเป็นสิวด้วย เพราะฟ้าทลายโจรมี สารกลุ่ม Lactones คือ สารแอดโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) สารนีโอแอนโดรกราโฟไลด์ (neo-andrographolide) และสาร 14-ดีอ๊อกซี่แอนโดรกราโฟไลด์ (14-deoxy-andrographolide) ที่ใช้รักษาอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ ยาฟ้าทะลายโจร จึงได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้เป็นสาเหตุที่ใครๆก็เลือกใช้ฟ้าทะลายโจร