#1 สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร มาอ่านกัน

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร

มาต่อกันด้วย สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร ถ้าจะกล่าวถึงตำรับยาสรรพสมุนไพรไทย คงพูดกันไม่จบในวันเดียว เพราะยาสมุนไพรไทยนั้นเป็นภูมิปัญญาที่สั่งสมกันมานานหลายร้อยปี มีตัวยามากมาย บ้างใช่เดี่ยวๆ บ้างต้องนำมาผสมกัน แต่ถ้าจะให้พูดถึงยาสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณหลากหลาย และใช้รักษาโรคได้หลายชนิด ถ้าจะไม่กล่าวถึงฟ้าทะลายโจรเจ้าของตำรับยาก็คงจะน้อยใจ เพราะฟ้าทะลายโจรต้นเล็กๆ นั้นช่วยรักษาโรคได้ไม่ต่ำกว่าห้าโรคอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไอหรือเจ็บคอ มีเสมหะ เป็นหวัด ท้องเสีย ปวดท้อง ลำไส้อักเสบ รักษาฝีและสิวได้อีกต่างหาก นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องที่ต่างประเทศเขานำฟ้าทะลายโจรไปผลิตเป็นยาต้านเชื้อสเปโตคอคคัสในปลานิลได้อีกด้วย

เมื่อคุยถึงเรื่อง ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจร เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ในช่วงที่ไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดอย่างหนัก ชาวบ้านเท่าไปไม่มีเงินไปฉีดวัคซีนได้ต้านโรค ก็อาศัยการรับประทานฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกันโรค ยับยั้งโรค และรักษาโรค ซึ่งฟ้าทะลายโจรได้รับการยอมรับจากองค์กรอนามัยโลกหรือ WHO(World Health Organization) ว่ามีสรรพคุณทายาที่ใช้รักษาโรคได้จริง เพราะมีฤทธิ์ในการช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย แก้ร้อนใน และบรรเทาอาการหวัดได้ และด้วยรสชาติที่ขมของฟ้าทะลายโจร จะทำให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารได้มากกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอให้การนำไปซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอได้อีกทางหนึ่ง โดยเด็ดทั้งใบฟ้าทะลายโจรมาหนึ่งกำมือ แต่ถ้าไม่พอ สามารถใช้กิ่งได้ด้วย เมื่อได้ปริมาณครบหนึ่งกำมือแล้ว ให้นำมาต้มดื่มในช่วงเช้าและเย็นก่อนรับประทานอาหาร

นอกจากนี้ถ้าใครกินอาหารผิดสำแดงเข้าไปจนอาหารเป็นพิษ ไม่ต้องตกใจไป ฟ้าทะลายโจรยังสามารถรักษาอาหารอาหารเป็นพิษในเบื้องต้นได้ เป็นวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งโรงพยาบาล ด้วยความขมของฟ้าทะลายโจรจะทำให้ผู้ป่วยอาเจียนอาหารออกมาได้ จะช่วยลดปริมาณพิษที่เกิดในร่างกายลงได้มาก แต่ถ้าไม่อาเจียนออกมาก็ไม่เป็นไร โดยให้นำฟ้าทะลายโจรมาหั่นละเอียดทั้งต้น แล้วต้มน้ำดื่ม ให้ผู้ป่วยค่อยๆ จิบไปเรื่อยๆ โดยทำคล้ายการชงชา และระวังไม่ให้ผู้ป่วยดื่มหรือรับประทานฟ้าทะลายโจรมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดพิษได้ ถ้าได้รับปริมาณฟ้าทะลายโจรในปริมาณที่เหมาะสม ฟ้าทะลายโจรจะออกฤทธิ์ในการดูดสารพิษออกจากลำไส้ ก่อนที่ร่างกายจะดูดซึมแล้วส่งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในกรณีนี้ถ้าหาฟ้าทะลายโจรไม่ได้ สามารถใช้ใบรางจืดสามใบต้มน้ำดื่มแทนได้เช่นกัน

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยเป็นของดีใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย เพราะยาดีไม่ได้มีแต่ยาตำหรับฝรั่งเท่านั้น คุณสามารถเลือกกินยาฟ้าทะลายโจรได้เลย